6.20.2014

Eat Clean Project by PP # 01 สลัดจานนี้ ของอุ๋ม

          สวัสดีตอนเที่ยงพอดี๊ พอดี ค่ะ วันนี้ไม่ได้มารีวิวเครื่องสำอางค์นะคะ แต่เห็นถามกันมาว่าอุ๋มทานอะไรช่วงนี้ เห็นลงรูปสลัดบ่อยๆ ใน อัลบั้มที่ชื่อ Eat Clean Project by PP ในเพจ PannitaP Blog ของอุ๋ม จริงๆ ไม่มีสูตรอะไรเลย ไม่ได้เอาศาสตร์ มาจากไหนเลยค่ะ อุ๋มแค่อยากทานผัก ผลไม้เยอะๆ และงดเว้นการทานเนื้อสัตว์เลย (อันนี้อุ๋มไม่ทานเนื้อสัตว์มาปีนึงแล้วค่ะ พึ่งเริ่มกลับมาทานเนื้อปลาเร็วๆ นี้) ก็เลยเริ่มเลย เพราะว่าตั้งแต่บินมา ออกกำลังกายน้อยลง นน.เด้งขึ้นเอา ขึ้นเอา แบบบอกไม่ถูกเลย ,,, อ้วนนั่นเอง ฮื่อ ซึมแป๊บบ!!

กินผักกกันนนนน ,, น้ำสลัดเยอะไปป่าวพี่! บางทีออกไปกินนอกบ้านก็เลือกไม่ได้ T-T

         ไม่รู้จะแชร์อะไรดี วันนี้เลยจะมาบอกว่าใน 1 ถ้วยสลัดมีอะไรแทนแล้วกัน อุ๋มเน้นทานผักสดที่ไม่ผ่านการปรุงใดๆ ค่ะ เป็นผักสลัดใบเขียว และผักอื่นๆ หลากสี เช่น แครอท ฟักทอง พริกหวาน มะเขือเทศ ฯลฯ แต่ต้องบอกก่อนว่าอุ๋มเป็นมนุษย์ชอบทานผักทานหญ้าอยู่แล้ว เลยไม่มีปัญหาใดๆ ในการกลืนผักจำนวนมากขนาดนี้เลย สำหรับเพื่อนๆ ที่ไม่ชอบอาจจะคิดว่ามันยากซักหน่อย แต่มาดูกันค่ะ ว่าใน 1 ถ้วยสลัดของอุ๋มมีอะไรบ้าง


แน่นอนว่าสิ่งแรก คือ ผัก ๆ ๆ ๆ ผัก ผัก ค่ะ ผัก หลากหลายชนิด ที่อุ๋มชอบ หลักๆ เลยคือ ...

ผักกาดคอส (Cos Lettuce, Romaine Lettuce)


          ผักกาดคอสมีชื่อเรียกมากมายทั้ง ผักกาดโรเมน ผักกรีนคอส เบบี้คอส บ้างก็เรียก ผักกาดหวาน เป็นผักที่เรียกได้ว่า ป๊อบมากในหมู่ผักสลัด เพราะว่า มีรสชาติขมน้อยมาก แต่มีความกรอบ และเบา สามารถนำไปทำเป็นซีซาร์สลัดได้ นอกจากนี้ผักกาดคอสยังอุดมไปด้วย วิตามินซี มีไฟเบอร์สูง โพรแทสเซียม และกรดโฟเลตก็สูงไม่แพ้กันด้วย
          นอกจากจะเป็นผักที่มีวิตามินสูงแล้ว ยังมีธาตูเหล็กช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดแดง (Hemoglobin) ในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง ผักสลัดคอสยังมีปริมาณคาร์โบไฮเดรตเพียง 3% เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน และยังช่วยในเรื่องการขับถ่ายอีกด้วย
          ตัวแรกนี้อุ๋มใช้เป็นเมนหลักเลยค่ะ กินครั้งนึงประมาณ ต้นนึงได้ เพราะชอบมากๆ
          แรกๆ เหมือนใน Supermarket จะแพง ปจบ. ที่ Foodland ต้นละประมาณ 20 ฟ่าบาทค่ะ สู้ไหว!

- ผักกาดแก้ว (Iceberg Lettuce)



           แค่ชื่อผักกาดแก้วก็บ่งบอกได้ถึงความกรอบกรุบๆ ของผักชนิดนี่แล้วเนอะ แถมผักกาดแก้วเองก็มีความหวานอยู่ในตัวอีกด้วย จึงเป็นผักอีกชนิดที่นิยมรับประทานเป็นผักสลัด ส่วนเรื่องคุณค่าอาหารก็ไม่ต้องพูดถึง ผักกาดแก้วอุดมไปด้วยไฟเบอร์ วิตามินเอ วิตามินซี โพรแทสเซียม กรดโฟเลต และสารอาหาร รวมทั้งแร่ธาตุที่มีประโยชน์ด้วย

           ราคา : อันนี้คุณพ่อมักเป็นคนซื้อ หนูไม่ทราบบ


- ผักเรดโอ๊ค กรีนโอ๊ค (Red Oak, Green Oak)


         2 สิ่งนี้ คือ อร่อย แต่แบบหายากต้องไปซื้อตามห้างนะ ผักเรดโอ๊ค กรีนโอ๊คมีทั้งสีแดงและสีเขียว ลักษณะใบหยักโค้งมน มีรสหวานกรอบ มาดูประโยชน์กันบ้าง
         เรดโอ้ค (Red Oak)ประโยชน์ – มีธาตุเหล็กและวิตามินซีสูง มีกากใยอาหารมาก ย่อยง่าย ช่วยบำรุงสายตา บำรุงกล้ามเนื้อ (เคยได้ยินว่าพี่ๆ ที่เล่นกล้ามเค้าทานกันนะคะ) บำรุงผิวพรรณ ช่วยป้องกันโรคปากนกกระจอก และยังช่วยล้างผนังลำไส้ กำจัดพวกไขมันและอนุมูลอิสระที่เกาะตามผนังลำไส้ อันเป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งในลำไส้ได้
         กรีนโอ้ค (Green Oak)ประโยชน์ - ช่วยบำรุงสายตา บำรุงเส้นผม บำรุงประสาทและกล้ามเนื้อ บำรุงผิวพรรณ ช่วยในการสร้างเม็ดเลือด ให้เส้นใยอาหาร ขจัดอนุมูลอิสระ ป้องกันโรคปากนกกระจอก ป้องกันโรคหวัด

บางทีก็ทานแต่ผักเขียวๆ นี่ล่ะ กับ น้ำสลัดงาแบบญี่ปุ่น ราดงารัวๆ คือ อร่อยย

- แครอท

         ประโยชน์ - อุดมไปด้วยสารอาหาร อย่าง แคลเซียมโพแทสเซียม วิตามิน C, A (โดยร่างกายจะแปรเปลี่ยนจาก Beta Carotene) ซึ่งมีประโยชน์กับสายตา ผิวพรรณ และเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย แครอทยังมีประโยชน์ต่อผิวพรรณ เพื่อผลลัพท์ที่ดีแครอทควรรับประทานสด ๆ อุ๋มชอบทาน แครอทน้อย หรือ เบบี้แครอท กรอบบดีจริงๆ กรุบกรุบบ
         สำหรับแคลอรี่ในแครอทนั้นก็อยู่ที่ประมาณไม่เกิน 50 แคลอรี่ต่อ 100 กรัม ซึ่งไม่ใช่ตัวเลขที่เยอะแยะอะไรเลย ดังนั้นคุณจึงไม่ต้องมากังวลถึงเรื่องปริมาณ

         อุ๋มซื้อเป็นห่ออย่างในรูปเลยจาก Foodland ค่ะ




- แตงกวา

         ประโยชน์ - มีสารอาหาร ได้แก่ วิตามินซี กรดคาเฟอิก กรดทั้ง 2 นี้ป้องกันการสะสมน้ำเกินจำเป็นในร่างกาย เปลือกแตงกวามีกากใยอาหาร และแร่ธาตุจำเป็นต่างๆ โดยมีพลังงานต่ำเหมาะกับผู้ที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก ทานไปเลยย ทานเถอะ คือดี ชุ่มช่ำ ดีด้วย แต่เข้าใจนะคะว่าบางคนไม่ชอบกลิ่นของแตงกวา จริงๆ ข้ามไปก็ได้ ตอนแรกๆ อุ๋มก็ไม่ทานเลย พักหลังๆ มา หาอะไรไม่ได้ก็งับๆ แตงกวาไปก่อน ทานได้ไปเองอ๊ะ

มื่อง่ายๆ คือ แตงกวาสดๆ ล้างสะอาด กับน้ำพริกปลาทูถ้วยเล็กซักถ้วย ฟินไป

- มะเขือเทศ

         ประโยชน์ - สารไลโคฟีน (Lycopene) เป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์ (Carotenoid) ที่มีสรรพคุณต้านอนุมูลอิสระ (Antioxidant) และช่วยในการป้องกันการเสื่อมสภาพของเซลล์ในร่างกาย สารไลโคฟีนนี้มีประสิทธิ ภาพเหนือว่าสารเบต้าเคโรทีน และสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์อื่น ๆ ในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งที่มดลูกและปอด ยังพบอีกว่า สาร ไลโคฟีนนั้น สามารถช่วยลดโอกาสความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งในต่อมลูกหมากได้ มากถึง 21% 
         มะเขือเทศยังช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระตุ้นน้ำย่อย ช่วยย่อยอาหาร และยังช่วยการระบายการขับถ่ายให้สะดวกขึ้นอีกด้วย นอกจากวิตามินซีที่มีสูงในมะเขือเทศแล้ว วิตามินอื่น ๆ ก็มีอยู่ครบทุกชนิดด้วย 
         อุ๋มชอบทานมะเขือเทศอยู่ 2 พันธุ์ คือ มะเขือเทศราชินี และมะเขือเทศเชอร์รี่ ค่ะ

มะเขือเทศเชอร์รี่จะลูกกลมๆ แบบนี้ค่ะ

ส่วนถ้วยนี้เป็น มะเขือเทศราชินี กรุบกรอบบ


- แอปเปิ้ล

         บางทีอุ๋มก็หั่นๆ แอปเปิ้ล เขียวบ้าง แดงบ้างลงไปในสลัดด้วย ให้รสชาติหวานๆ เปรี้ยวๆ เพิ่มความสดชื่อดีค่ะ ชอบทานพันธุ์จาก South Africa ที่สุด กรอบ และ หวานมาก แต่ยิ่งหวานก็ยิ่งน้ำตาลเยอะ ฮือ แต่ชอบอ่ะ ฮ่าๆ ขอทานหน่อย แต่หลีกเลี่ยงการทานน้ำผลไม้นะคะ น้ำตาลเยอะมากกก ประโยชน์น้อยกว่าด้วย

อุ๋มมักจะจัดผักเป็นถ้วยๆ แล้ว Wrap แช่ตู้เย็นไว้ทานแต่ละมื้อ :)

- เต้าหูโมเมน



สถานที่ซื้อ : ท๊อปส์ซุปเปอร์มาเกท หรือ ที่อื่นๆ ก็น่าจะมีนะคะ ราคา : 25 บาทวิธีการกิน : อุ๋มทานสดเลย แบ่งทานได้ 3-4 ครั้ง กับสลัด ค่ะเก็บได้ : 1 เดือน แต่ปกติ 3 วันหมดแล้ว 

รายละเอียดเพิ่มเติมม 


         โมเมน โทฝุ เป็น เต้าหู้เนื้ออ่อนนิ่ม ซึ่งกรรมวิธีในการผลิตสมัยก่อนนั้น จะใช้ผ้าฝ้ายมากรองน้ำเต้าหู้ ในตอนที่เทลงใส่แม่พิมพ์ น้ำเต้าหู้จะไหลผ่านผ้ากรองได้เร็วกว่าผ้าไหม ทำให้ได้เต้าหู้เนื้อนิ่ม ลักษณะของเนื้อเต้าหู้ .... คล้ายเต้าหู้ที่บ้านเรา แบบที่เค้าตัดแบ่งเป็นก้อน ๆ ขายตามตลาดสดนะคะ


นี่คือ เต้าหู้โมเม้นประมาณ 1/4 ก้อนค่ะ หั่นบางๆ โปะลงบนผัก อร่อยยย


- งาดำ และ งาขาว
         ประโยชน์ - งามีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย คือ กรดอะมิโนเมธิโอนีน ตอนช่วงมังสวิรัตอุ๋มก็ทานงานี่ละค่ะ ไปเพิ่มโปรตีนให้ร่างกาย โดย
การรับประทานงาดำเพื่อให้มีประโยชน์ต่อร่างกายมากที่สุด ก็คือการรับประทานงาดำเป็นอาหาร แทนที่จะรับประทานงาดำที่เป็นสารสกัด โดยวิธีที่ดีที่สุดก็คือการรับประทานด้วยวิธีการเคี้ยวจะได้ประโยชน์มากที่สุด แต่งามีแคลอรี่สูงนะคะ ทานก็ต้องระวังกันด้วยน้า

         แต่อุ๋มชอบทานมาก โรยหน้าสลัดทุกมื้อเลย แห่ะๆ




และนี่ก็ คืออ วัตถุดิบต่างๆ ที่อุ๋มใส่ไว้ในสลัดค่ะ แต่ไม่ได้ใส่ทุกอย่าง ในทุกจาน นะ วันไหนหาอะไรได้ก็ทานอันนั้นละ จะได้ไม่ยุ่งยากจนเกินไป แล้วก็ไม่ทานถ้วยใหญ่มากจนเกินไป แต่เอาจริงๆ ทานใหญ่ และ เยอะมากไม่ได้หรอก มันจุกนะ ฮ่าๆ ผักอัดแน่นได้เหมือนกัน แรกๆ จะรู้สึกว่าไม่อิ่ม ลองทานใบผักเขียวๆ เปล่าๆ ดู รับรองว่าอิ่มเอง ,, 

ส่วนน้ำสลัด อุ๋มชอบทานน้ำสลัดญี่ปุ่นค่ะ 

อันนี้เป็น ขวดที่ชอบที่สุด ลองทำทานเองอยู่ เดี๋ยวถ้าได้สูตรที่สมบูรณ์จะมาปล่อยย :)


และอีกอันคือ ขวดนี้ค่ะ น้ำสลัดแบบงาคั่ว คืออร่อยสุดๆๆๆ ><" แคลอรี่สูงมาก!! แต่ชอบ
พยายามลดอยู่ จริงๆ ว่าจะทานแต่ผักเปล่าๆ แล้วนะ แต่มันอดไม๊ได้

ใช้วิธีทานน้อยๆ เอานะคะ อย่าใส่เพลิน ลืมตัว ทานผักก็ไม่ช่วยนะคะ!!

ฮ่าๆๆๆ วันนี้พอแค่นี้ก่อน บล๊อกยาวเฟรื๊อยยยย ละคะ :) แล้วเจอกันใหม่บล๊อกหน้าน๊า น่าจะกลับมาในเรื่องนี้อีกหน เรื่องหาของกินตามพอร์ทต่างๆ ที่ไปนอน จริงๆ มันมีของ Healthy ให้ทานทุกที่ แต่อุ๋มไม่เลือกที่จะทานเลย จนกระทั่งหลังๆ นี่ล่ะค่ะ !! ไม่งั้นน้ำหนักจะบู้มมม กลับมาอ้วนตัวแตกได้หรอ!! แล้วเจอกันใหม่ค่ะ จุ๊บๆๆ


วันนี้คุณทาน สลัด แล้วหรือยัง?

No comments: