11.11.2014

สุดสัปดาห์นี้แพคกระเป๋าออกเดินทาง กับ PannitaP Blog

                สวัสดีค่ะ อุ๋มเองนะคะ บล๊อกครั้งนี้อาจจะแปลกแต่งต่างไปซักเล็กน้อยนะคะ เพราะวันนี้อุ๋มจะมาพูดถึงวิธีจัดกระเป๋าเดินทาง ของอุ๋มเอง และสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการไปทำงานแต่ละครั้งค่ะ การจัดกระเป๋าของอุ๋มในครั้งนี้อุ๋มใช้กระเป๋าเดินทางใบเล็กธรรมดาค่ะ โดยความจุนั้นสามารถใส่ของยังชีพได้ 2-3 คืนเลยนะคะ ถ้าจัดดีๆ


                แต่ทริปนี้อุ๋มไปเซี่ยงไฮ้ เพียงแค่ 1 คืน เท่านั้น เพราะฉะนั้น กระเป๋าก็จะหลวมหน่อยค่ะ

                เริ่มจาก Checklist กันก่อนดีกว่า ว่าโดยปกติ มนุษย์แอร์แบบอุ๋ม พกอะไรไปบินบ้างค่ะ

1.  เสื้อผ้า

                แน่นอนค่ะ ว่าเสื้อผ้านั้นต้องมาเป็น อันดับแรก เพราะว่าเป็นปัจจัย 4 ค่ะ ไปถึงลงนอนตามพอร์ทต่างๆ ก็ต้องเช็คด้วยนะคะ ว่า อุณหภูมิ ณ ดินแดนแห่งนั้นเป็นเช่นไร จะใช้ความเคยชินอย่างเดียวก็ไม่ได้นะคะ เพราะว่า อุณหภูมินั้นเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว อุ๋มขอ ยกตัวอย่าง ทริปเซี่ยงไฮ้ ในครั้งนี้เลยค่ะ พยากรณ์อากาศอุณหภูมิไว้อยู่ที่ 18-20 องศาเซลเซียส โดยมีเมฆมากทั้งวันและมีโอกาสที่ฝนจะตกค่ะ


                เพราะฉะนั้น ความหนาวไม่มาก แต่ระวังฝน เสื้อผ้าที่เอาไป 1 ชุดถ้วน โดยส่วนมากเป็น กางเกงยีนส์ เสื้อยืดสบายๆ และเสื้อหนาวแบบกันลม ไม่หนามาก 1 ตัว ค่ะ

                ** อุ๋มจัดของในพื้นที่แคบแบบนี้ ได้ด้วยการม้วนเสื้อผ้าให้เหลือเล็กที่สุดค่ะ และเอาไปแค่พอดี อาจจะมีเสื้อบางๆ ติดเอาไว้เป็นเผื่อขาดเหลือค่ะ **



                ส่วน ชุดนอน นั้น อุ๋มมีกางเกงแอโรบิค และเสื้อยืดสบายๆ อีกซักตัว ส่วน เครื่องใน ตัวใครตัวมันนะคะ ฮ่าๆ อันนี้ตามแต่สะดวกจะพกเลยค่า เอาไปให้พอละกัน อย่าถึงขั้นต้องซักและใส่ซ้ำเลย ที่สำคัญบางประเทศต้องมีการตรวจกระเป๋าเอ็กซเรย์ แนะนำว่าระวัง ลิง เผ่นผ่านนะคะ เก็บใส่กระเป๋าที่เป็นสัดส่วนจะเวิร์คค่ะ

2. เอกสารสำคัญในการเดินทาง

                อันนี้ด้วยอาชีพอุ๋มนั้น เอกสารเหล่านี้ ห้าม!!!! ขาด หาย ลืม หรือหมดอายุ จริงๆ ใกล้หมดอายุก็ยังไม่ได้ เพราะฉะนั้น อยู่ติดตัวกับกระเป๋า Handbag ค่ะ ซึ่งไม่ได้โชว์รูปไว้ ณ ที่นี้

                ** แนะนำว่า ให้ จัด ทุกอย่างใส่กระเป๋าใบเล็ก ที่สามารถหยิบออกมาใช้งานได้ง่าย อยู่ในส่วนที่มองเห็นได้ง่าย แต่ยากที่จะสูญหายค่ะ **

                สำคัญมากจริงๆ นะ ห้ามลืม!! ถ้าให้ดีมีตัวสำเนาเก็บไว้ที่อื่นๆ ของกระเป๋าเดินทางด้วยก็ได้ค่ะ ในกรณีไม่คาดฝันเกิดขึ้น จะได้ยังมีสำเนาของเอกสารเหล่านี้ไว้แสดงตัวนะคะ

3. เงิน


                ฮ่าๆๆ แน่นอนอยู่แล้วว่าไม่มีก็คงไปไหนมาไหนไม่ได้ ไม่ว่าจะในรูปแบบเงินสด หรือ บัตรเครดิต เดบิต ต่างๆ เก็บเอาไว้ให้ดีในกระเป๋าสตางค์ค่ะ

                ถ้าต้องพกเงินหลายสกุล ควรใช้กระเป๋าสตางค์ที่มีช่องสามารถแบ่งเงินสกุลต่างๆ ได้ และ อย่าลืมพกกระเป๋าสำหรับแยกเหรียญ มิเช่นนั้น หยิบออกมาอาจมีทั้งเหรียญบาท เยน วอน หยวน ดอลลาร์ และอื่นๆ แบบอุ๋มได้ ,,,, เกิดขึ้นประจำเชียวละ กระเป๋าสำหรับเศษเหรียญของอุ๋ม คือ ถุงยา ค่ะ ฮ่าๆ ส่วนมากใช้ครั้งเดียวทิ้ง เปลี่ยนไฟลท์ก็เปลี่ยนถุง หรือ หาซื้อ Ziplock ขนาดเล็กๆ ไว้ก็ได้นะคะ อย่าอนาถาแบบอุ๋ม แฮ่

                บัตรต่างๆ ที่พกไป ก็อย่าลืมจดเลขบัตรด้วยนะคะ เผื่อเกิดการสูญหายต้องทำการอายัตจะได้ทำได้ทันท่วงที และที่สำคัญอย่าลืมสอบถามกับทางธนาคารเจ้าของบัตรก่อนด้วย ว่าบัตรเหล่านี้สามารถนำไปรูดต่างประเทศได้หรือไม่ค่ะ


                ถ้าเป็นการกดเงินสดโดยใช้ บัตร ATM ในกรณีที่ลืมแลกสตางค์ไป หรือ ตังค์หมดระหว่างทาง ถ้ามีเงินในบัญชีก็สามารถกดเป็นเงินสดสกุลนั้นๆ ได้ค่ะ โดยค่ากดจะอยู่ที่ประมาณ ครั้งละ 100 บาท แค่ดูยอดคงเหลือก็เสียนะคะ ทางที่ดีแลกไปให้พอดีกว่า

4. กระเป๋า และ พร๊อบ

                อุ๋มจะพกกระเป๋าพับได้ไปด้วยใบนึงค่ะ เวลาไปบิน ไว้ใช้ของส่วนตัวเวลาออกเดินทางไปเที่ยว ส่วนมากก็จะพกกระเป๋าสตางค์ เอกสารสำคัญ เช่น Passport และเบอร์สถานที่ติดต่อในกรณีฉุกเฉิน กล้องถ่ายรูป โทรศัพท์มือถือ กุญแจห้องของโรงแรม เครื่องสำอางสำหรับเติมระหว่างวัน ฯลฯ อุ๋มเลือกใช้ Longchamp ใบสีน้ำตาล Size M หูยาว ใบนี้ที่เห็นกันประจำค่ะ


                ** อุ๋มเห็นว่าควรพก กระเป๋าที่มีซิป หรือ กระเป๋าที่ปิดได้มิดชิด เนื่องจากว่าเราไม่รู้เลยว่าที่ที่เราไปมีความเสี่ยงในการโดนล้วงกระเป๋าแค่ไหน และแนะนำว่าให้เป็นกระเป๋าทนๆ สะพายแล้วสบาย มีความจุพอควร เพราะบางซุปเปอร์มาเก็ตไม่มีถุงให้อุ๋มก็ขว้างๆ ทุกอย่างลงกระเป๋านี่ล่ะค่ะ ฮิฮิ **

                อุปกรณ์เสริม หรือพร๊อบ ที่อุ๋มมักเอาไปด้วย คือ หมวก และแว่นตา โดยมากเอาไปประกอบการถ่ายรูปค่ะ ฮ่าๆ (ตามที่เห็นกันได้ใน Instagram ตามนั้น)

5. รองเท้า

                การเลือกรองเท้าของแต่ละทริปนั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศด้วย มีตั้งแต่รองเท้ารัดส้นเปิดหน้าโชว์เท้าเบาๆ ไปจนถึงบู๊ทสูงถึงเข่า อันนี้อยู่ที่ฤดูกาลจริงๆ ค่ะ


                ส่วนทริปเซี่ยงไฮ้ ในครั้งนี้ รู้ว่าต้องเดินเยอะแน่นอน อุ๋มจึง เลือกที่จะพกรองเท้าผ้าใบเบาๆ ใส่สบาย เดินนานๆ ได้ไม่มีปัญหา คู่ที่อุ๋มใช้ คือ Adidas Adizero Feather 4 ค่ะ


                หรือ รองเท้าแบนๆ แบบพับได้ หรือ Fold-able Flat สีที่เข้า กับชุดต่างๆ ได้ง่ายค่ะ คู่นี้จาก Mingleshoes รองเท้าพับได้ของอุ๋มเองค่ะ ขอแบบพับได้เท่านั้นนะที่กระเป๋าเค้าน้อยยย



6. ของใช้ส่วนตัว รวมถึงยาประจำตัว

                ในที่นี้คือ เครื่องสำอาง และอุปกรณ์ประทินผิว รวมถึงยาประจำตัวของอุ๋ม เองค่ะ บอกได้เลยว่าเยอะกว่าเสื้อผ้าทั้งหมดที่กล่าวไป ข้างต้น


                ทั้ง 2 ใบนี้ คือที่แบ่งมาแล้วให้ได้ดูกันค่ะ ขอไม่โชว์ของด้านใน ในบล๊อกนี้เพราะว่าคงต้องร่ายยาวกันเป็นหน้าแน่ๆ ค่ะ แบ่งหลักๆ คือ 

               
- กระเป๋าใส่เครื่องสำอาง สำหรับแต่งหน้าขากลับ 

                - กระเป๋าใส่ครีม รองพื้น รวมทั้งอุปกรณ์ทำความสะอาดใบหน้าต่างๆ และยา พวกยาแก้แพ้ แก้ปวดหัว ปวดท้อง ท้องอืด ท้องเฟ้อ กรดไหลย้อน คือพูดเลยว่าเป็นอะไรบอกได้ มีหมด!!

                - ส่วนอีกใบหนึ่งนั้นจะอยู่ใน Handbag ติดตัวขึ้นเครื่อง มี เครื่องสำอางไว้เติมระหว่างไฟล์ท และยาเล็กน้อยค่ะ


                ** เนื่องจากกระเป๋าใบนี้ไม่ได้โหลดลงใต้ท้องเครื่อง ของเหลวทั้งหมดจึงอยู่ใน บรรจุภัณฑ์ขนาดไม่เกิน 100ml. นะคะ ต้องศึกษาถึงประเทศที่ไปด้วยน้า ไม่งั้นขากลับมีโยนทิ้งกันเป็นเบือออ เสียดาย!!**

                กระเป๋าเหล่านี้อุ๋มเลือกใช้สีที่เห็นชัดที่สุด และ ใส เพราะว่าจะได้ไม่ลืมค่ะ เพราะ เคยลืมมาแล้ว ความเศร้าบังเกิดเลยค่ะ คราวนี้ไม่รู้จะเอาอะไรมาล้างหน้าเลย เพราะฉะนั้นห้ามลืมเด็ดขาดค่ะ!!

                นอกจากนี้ยังมี หวี คอนแทคเลนส์ ที่ทาดับกลิ่นเต่า น้ำหอม และอื่นๆ ก็อย่าลืมพกกันไปนะคะ

7. กล้องถ่ายรูป Olympus OMD - EM10

                กล้อง Mirrorless ตัวใหม่ล่าสุดที่อุ๋มได้ลองค่ะ เนื่องจากแบก DSLR ที่มีไม่ไหว ไม่ไฟ๊ต์ขนาดนั้น แต่จะใช้มือถือถ่ายอย่างเดียวก็ดูจะโปรน้อยไปนิด (ที่ถ่ายอยู่ก็ไม่ได้สวยมาก แต่กล้องช่วยเยอะ) อุ๋มก็เลยมีเจ้า OMD-EM10 ไปด้วยกันในทริปนี้ค่ะ


                ด้วยขนาดที่จับแล้วถนัด กระชับรับกับมือมาก น้ำหนักน้อยยัดลงกระเป๋าเดินทางได้ไม่รบกวนน้ำหนักกระเป๋า และรูปร่างดีไซน์เท่ห์ๆ เหมาะสมกับการพก และคล้องคอไปถ่ายที่ต่างๆ แล้วก็ส่งรูปผ่าน Wifi เข้ามือถือไปแชร์ต่อตาม Social Networks ได้เลยอีก!


                เอาคะแนนไป 10/10 ค่ะ ชอบมาก คิดว่าน่าจะใช้ต่อเลยล่ะ เพราะ โดนใจ

                ไว้เบื่อๆ ก็หาเลนส์วาย มาเปลี่ยน เปลี่ยนมุมมองได้ไปอีก ทริป นี้เลยถ่ายรูปถล่มมาก ไปกัน 3 คนใช้เวลาอยู่ด้วยกันแค่ เที่ยงถึง 2 ทุ่ม ไปอยู่ไม่กี่ที่แต่รูปตรึมมม รูปงามม ,,, ต่อไปนี้เป็นภาพจากกล้องล้วนๆ ฮับ


                ภาพแรกกองทัพต้องเดินด้วยท้อง แวะทานอาหารจีนแบบ Local คือ อร่อย และถูกกก กินกัน 3 คน แบบหนักมาก ทานไม่หมด โดนไป 800 บาท เท่านั้น


                ภาพนี้ เดินเล่นที่ Xin Tian Di ย่านวัยรุ่น สวยดี อากาศดี ได้อารมณ์ "ไม่จีน" คือ มีแต่ชาวต่างชาติเต็มไปหมดเลยค่ะ


                ภาพสุดท้าย คือ หอไข่มุก เชื่อว่าใครๆ ก็ต้องไปดู ภาพนี้อุ๋มไม่ได้ถ่ายจาก The Bund แต่ถ่ายจากฝั่งหอไข่มุกเลยค่ะ


                แอบชอบถ่ายภาพ Macro คือ ชอบรูปนี้มากไม่ต้องแต่งเลย ถ่ายออกมาแล้วได้แบบนี้เลย แฮปปี้ค่ะ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของไม่ไผ่ที่ชาวจีนเอามาประดิษฐ์ของค่ะ เผอิญหลงเข้าไปในนิทรรศการโชว์ศิลปะพอดี เลยแอบถ่ายมา :)

                Battery Life ก็ดีงามด้วย ชาร์จไว้เต็มก่อนไปบิน ไปเปิดที่นู้น เปิดเกือบตลอดทั้งวัน ถ่ายตลอดเวลายังไม่หมดค่ะ อยู่รอดยันกลับถึงไทย ฮ่าๆ ดีอ่ะ สบายจริงๆ เป็นมือถือแบตน้องหมดไปแล้ววววว!!!


                ขอลิสต์ไว้ เป็น "เพื่อนเดินทาง" ที่ดีชิ้นนึงค่ะ!!

8. Gadget อื่นๆ รวมถึงที่ชาร์ต ปลั๊ก อแดปเตอร์

                โดยส่วนใหญ่นอกจากโทรศัพท์มือถือแล้ว อุ๋มยังพก iPad, iPod หรือ Laptop ไปบินบ้างเหมือนกันค่ะ แล้วแต่ความยาวของไฟล์ท และระยะเวลาที่ต้องอยู่ทีต่างประเทศ

                ที่สำคัญ อย่าลืมพวกสายชาร์ตของอุปกรณ์ต่างๆ Powerbank รวมทั้งตัวแปลงไฟ ปลั๊กรางเผื่อมีหลายชิ้นจะได้ชาร์ตทีเดียวได้ รวมถึง Universal Adapter นะคะ เพราะ ปลั๊กแต่ละที่หน้าตาไม่เหมือนกัน ค่ะ

                
                ตัวอย่างประมาณนี้ค่ะ ส่วนเรื่อง Voltage และอื่นๆ แนะนำศึกษาก่อนไปอีกทีนะคะ

                หากพกอุปกรณ์ Electronic ขึ้นเครื่อง ตอนแสกนกระเป๋าค่ะ อาจจะต้องเอาออกมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจดูด้วยนะคะ แม้แต่ลูกเรือเองก็ต้องค่ะ เพราะฉะนั้นเอาสิ่งเหล่านี้ไว้บนๆ หรือวางในกระเป๋าหลังสุดก่อนปิดกระเป๋า และอย่าเผลอเอาของหนักไปวางทับนะคะ พัง โพล๊ะ! เลยนะ

9. หนังสือท่องเที่ยว

                ที่บ้านอุ๋มมีชั้นหนังสือ ชั้นนึงเต็มๆ สำหรับหนังสือท่องเที่ยวค่ะ บางประเทศมีหลายเล่มซะด้วยซ้ำ อุ๋มชอบพกไปอ่านหาข้อมูลใหม่ๆ ค่ะ แต่เดี๋ยวนี้มีให้โหลดใส่มือถือแล้ว โหลดแบบนั้นไว้ก็ดี ไม่ต้องแบกจนไหล่ทรุด แต่ที่ควรมีเลยคือรูปแผนที่เส้นทางที่เราจะไปนะคะ เช่น ที่เซี่ยงไฮ้มีสถานีรถไฟยุบยิบยับมาก มีหลากสี หลากเส้น นั่งผิดออกนอกเมืองไปนี่จบเลย


                นั่งๆ ไปบางสถานีไม่มีภาษาอังกฤษขึ้นมาซะนี่ก็มีค่ะ ยังไงก็ศึกษาเส้นทางก่อนไปซักนิดด โชคดีที่อุ๋มมีเพื่อนร่วมเดินทาง และ 1 ใน 2 เรียนอยู่ที่นู่น :) ขอขอบคุณณัฐ และ เตย ด้วยสำหรับทริปนี้ ไม่งั้นคงหลงกลับไม่ถูกแหงๆ


                นี่คือ 9 อย่างคร่าวๆ ที่อยู่ ใน Checklist การจัดกระเป๋าของอุ๋มนะคะ ยังไงมีอะไรเพิ่มเติมก็อย่าลืมมาบอกกันเพิ่มเติมได้ เผื่อจะจัดกระเป๋าได้ดีมากขึ้น ส่วนเรื่องเที่ยวก็ใช้ แรงกาย แรงใจล้วนๆ ค่ะ ออกไปเที่ยวให้เต็มที่ ใช้ชีวิตให้เต็มที่ บางทีคิดว่าจะได้มาอีก แต่ไม่รู้ว่าจะได้มาเมื่อไหร่ และกับเพื่อนคนเดิมหรือเปล่า เพราะฉะนั้น ทุกที่ที่อุ๋มไป อุ๋มเที่ยวเต็มที่ทุกครั้งค่ะ

                หวังว่าบล๊อกนี้คงมีประโยชน์ และช่วยให้หลายๆ คนมีแนวทางในการจัดกระเป๋าเดินทางมากขึ้น ไม่มากก็น้อยนะคะ :) คริคริ ที่สำคัญต้องขอบคุณ Olympus ที่ทำให้มีรูปสวยๆ ตลอดการเดินทางครั้งนี้



                ว่าแล้วก็ปิดกระเป๋า และเตรียมตัวออกเดินทางทริปหน้าค่ะ :) ขอบคุณที่เข้ามาอ่านกันนะคะ แล้วเจอกับอุ๋มใหม่ค่ะ


กดไลค์ เพจอุ๋มได้ที่ www.facebook.com/pannitapblog นะคะ ยังมีรูปลงเพิ่มเติมอีกน้าา

No comments: